วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2555

กิจกรรมการสอน (อันนี้จะมีต่อเรื่อยๆ)

     อันที่จริงแล้วกิจกรรมการสอนศิลปะเด็ก โดยทั่วไปแล้ว มีหนังสือที่ออกจากระทรวงศึกษาเยอะแยะ แต่สิ่งที่เราต้องปรับก็คือ ตัวบุคคลากรผู้สอน ให้มีความเข้าใจเด็ก และศิลปะของเด็กให้มากขึ้น ความเข้าใจเป็นสิ่งสำคัญ เข้าใจธรรมชาติ และช่วงวัย อายุของพวกเขา ก่อนเริ่มทำกิจกรรมศิลปะกับเด็กๆ
ซึ่งจริงแล้วไม่ยากมากมายเกินความใส่ใจ หากเริ่มต้นด้วยความรักที่จะสอน  โดยการเอาใจเขามาใส่ใจเรา มองโลกใบนี้ด้วยสายตาของพวกเด็กบ้าง และให้เข้าใจด้วยว่าศิลปะเด้กไม่ได้มุ่งเน้นไปเพื่อความสวยงามเสียอย่างเดียว หากแต่ ยึดถือการสร้างสรรค์ของเด็กเป็นหลัก รับฟังสิ่งที่หัวใจดวงเล็กๆต้องการนำเสนอ มาในศิลปะแบบเด็กๆบ้าง เพราะเขา เพิ่งเติบโตมาสู่โลกใบนี้ไม่นาน เขาเหล่านั้นไม่ได้มองโลกใบนี้ด้วยสายตาแบบผู้ใหญ่ เขากำลังมองโลกใบนี้ด้วยสายตาแห่งจินตนาการ และความรู้สึก ที่ไม่เหมือนจริง
 การสอนนั้นผู้สอนต้องมีความคิดที่ยืดหยุ่นเป็นอย่างสูง  เพราะคุณอาจจะกำลังกระโดดลงสู่ทะเลและห้วงมหาสมุทรแห่งจิตนาการ  ลืมโลกใบนี้ไปซะ
นอกจากการหากิจกรรมการสอนจากหนังสือทีพิมพ์และวางขายทั่วไป ผมชอบการสังเกตุการทำงานศิลปะของเด็กคนหนึ่งเพื่อไปออกแบบกิจกรรมการสอนได้ด้วย เพราะ

ผมยึดหลักที่ว่า ในขณะที่เราสอนเขา เขาก็กำลังสอนเราอยู่เหมือนกัน แม้นกระทั่งว่าเขาจะบอกเราโดยอัตโนมัตว่า เราต้องสอนเขาอย่างไร


กิจกรรมการสอน

1  การเขียนภาพตามจิตนาการ
 กิจกรรมนี้ผมชอบใช้ในครั้งแรกทุกครั้งที่เจอเด็กใหม่มาเรียนศิลปะ แค่เตรียมแผ่นกระดาษ เอสาม หรือเอสี  ดินสอ ยางลบ แล้วส่งให้เด็กวาด ตามใจชอบ มันจะเป็นช่วงเวลาแรกที่คนสองคนที่ไม่เคยเจอะเจอกันเลยได้ทำความรู้จักัน ผ่านการพูดคุยทางภาพเขียน โดยเด็กสามารถแสดงความคิดของเขาได้อย่างเต็้มที่ โดยผู้สอนเป็นเพียงผู้เดินแกะรอยภาพเขียนนั้น หรือย่างมากผู้สอนเป็นได้แค่ตำแหน่งของผู้ให้คำปรึกษาเด็ก
   โดยให้คำนึงไว้ว่าเด็กยิ่งเล็กยิ่งมีจิตนาการสูงและจิตนาการของเด็กแต่ละคนก็มีรายละเอียดที่แตกต่างกันถึงแม้นบางครั้งภาพเขียนบางคราวอาจจะใช้ สัญลักษณ์เดียวกัน


ตัวอย่างงานศิลปะเด็ก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น